Danh sách 14 anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam

Năm 2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã đưa ra danh sách 14 anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Chúng ta cùng tìm hiểu đó là những ai nhé.

Danh sách 14 anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam

1. Hùng Vương – Quốc tổ của người dân Việt Nam khởi sinh ra thời Hồng Bàng với 18 đời vua trị vì.

Hùng Vương (vua Hùng) là vị vua của nhà nước Văn Lang của người Lạc Việt. Hùng Vương là con trai của Lạc Long Quân, lên ngôi vào năm 2879 trước công nguyên đặc quốc hiệu Văn Lang, chia nước làm 15 bộ là quốc tổ của Việt Nam.

2. Hai Bà Trưng – 2 nữ thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ của Nhà Hán.

Hai Bà Trưng tức Trưng Trắc, Trưng Nhị là 2 vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Là thủ lĩnh khởi binh chống lại ách đô hộ tàn bạo, độc ác của nhà Đông Hán thuộc Trung Quốc. Cũng là người đã lập ra một quốc gia mới lấy kinh đô là Mê Linh và tự phong Nữ Vương.

3. Lý Nam Đế (Lý Bí) – Thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ của Nhà Lương, lập ra Nhà Tiền Lý và nước Vạn Xuân.

Lý Nam Đế tên thật Lý Bí là thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ của Nhà Lương, lập ra Nhà Tiền Lý và nước Vạn Xuân.

4. Ngô Quyền – Vị vua đánh bại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, giành độc lập dân tộc và lập ra Nhà Ngô.

Ngô Quyền sinh năm 898 ở làng Đường Lâm, còn được biết đến với tên gọi Tiền Ngô Vương là vị vua đầu tiên của nhà Ngô trong lịch sử Việt Nam. Năm 938, Ngô Quyền lãnh đạo nghĩa quân đánh tan quân Nam Hán bằng cách cắm cọc trên sông Bạch Đằng giành được thắng lợi vẻ vang với một trận thành danh lưu sử ngàn năm là gương sáng cho bao thế hệ trẻ mai sau. Chấm dứt ách đô hộ hơn 1000 năm phong kiến Bắc thuộc của Việt Nam.

14-anh-hung-tieu-bieu-cua-dan-toc-Viet-Nam
14 anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam

5. Đinh Tiên Hoàng (Đinh Bộ Lĩnh) – Người đánh bại 12 sứ quân và thống nhất Việt Nam, lập ra Nhà Đinh và nước Đại Cồ Việt.

Đinh Tiên Hoàng tức Đinh Bộ Lĩnh là vị vua sáng lập ra triều Đinh tạo ra nước Đại Cồ Việt trong lịch sử Việt Nam. Ông nổi tiếng với tài đánh đâu thắng đó, dùng mưu lược trong 2 năm đã dẹp được loạn 12 sứ quân, lên ngôi vua năm 968.

6. Lê Đại Hành (Lê Hoàn) – Vị tướng đánh bại quân Tống, lập ra Nhà Tiền Lê.

Lê Đại Hành tên thật Lê Hoàn làm quan triều Đinh đến chức Thập đạo tướng quân. Khi quân Tống xâm lược ông đem quân ra kháng cự, thay nhà Đinh làm vua. Có công trừ nội gian mà lấy được nước, đuổi giặc ngoại yên lòng dân, trong nước thanh bình Bắc, Nam vô sự.

7. Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn) – Người sáng lập ra Nhà Lý, có công dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long.

Lý Thái Tổ tức Lý Công Uẩn người sáng lập ra nhà Lý có công dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long (Hà Nội ngày nay).

8. Lý Thường Kiệt – Vị tướng của nhà Lý có công đánh bại quân Tống xâm lược, người viết ra Nam Quốc Sơn Hà được xem như bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam.

Lý Thường Kiệt là một doanh tướng có công lớn trong việc đánh bại quân Tống xâm lược vào năm 1075 – 1077. Ông là người đã viết ra bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà” bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

9. Trần Nhân Tông – Vị vua anh minh của Nhà Trần và là người lãnh đạo nhân dân chống quân Mông Cổ và quân Nguyên xâm lược.

Trần Nhân Tông là vị hoàng đế thứ 3 của nhà Trần, là người lãnh đạo nhân dân chống quân Mông Cổ và quân Nguyên xâm lược. Nổi tiếng là vị vua anh minh trong lịch sử.

Cac-anh-hung-dan-toc-Viet-Nam
Các anh hùng dân tộc Việt Nam

Xem thêm:

10. Trần Hưng Đạo – anh hùng dân tộc đánh đuổi giặc Nguyên Mông

Trần Hưng Đạo (1231 – 1300), tên thật là Trần Quốc Tuấn, tước hiệu Hưng Đạo đại vương, là một nhà chính trị, nhà quân sự, tôn thất hoàng gia Đại Việt thời Trần.

Ông được biết đến trong lịch sử Việt Nam với việc chỉ huy quân đội đánh tan hai cuộc xâm lược của quân Nguyên – Mông năm 1285 và năm 1288.

11. Lê Lợi – anh hùng dân tộc đánh đuổi giặc Minh

Lê Lợi (khoảng những năm 1385– 1433), còn gọi là Lê Thái Tổ, là một nhà chính trị, nhà lãnh đạo quân sự kiệt xuất của nước Việt. Là vị vua có công đánh đuổi quân Minh, chấm dứt 20 năm Bắc thuộc lần thứ tư và sáng lập hoàng triều Lê, triều đại tồn tại lâu nhất trong lịch sử Việt Nam.

12. Nguyễn Trãi – anh hùng dân tộc đánh đuổi giặc Minh, danh nhân văn hóa thế giới

Nguyễn Trãi (1380 – 1442), hiệu là Ức Trai, là một nhà chính trị, nhà văn, nhà thơ, người đã tham gia tích cực Khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo chống lại sự xâm lược của nhà Minh.

13. Quang Trung (Nguyễn Huệ) – anh hùng dân tộc đánh đuổi giặc Thanh, giặc Xiêm, nhà cải cách văn hóa

Quang Trung Hoàng đế (1753 – 1792), miếu hiệu Tây Sơn Thái Tổ (được dùng để phân biệt với Nguyễn Thái Tổ nhà Nguyễn). Nguyễn Huệ là một nhà chính trị, nhà quân sự người Việt Nam, vị hoàng đế thứ 2 của Nhà Tây Sơn, sau khi Thái Đức Hoàng đế Nguyễn Nhạc thoái vị và nhường ngôi cho ông.

14. Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 2/9/1969 ) là lãnh tụ của phong trào Việt Nam thời Pháp thuộc, là người sáng lập Đảng Cộng sản Đông Dương và là người khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Bác dẫn dắt Việt Nam trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nhật, Pháp và Mỹ.

Trên đây là danh sách 14 anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công nhận. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về lịch sử dân tộc cho bạn đọc.

Rate this post