Những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Ba Cô

Tại Việt Nam có rất nhiều dân tộc anh em. Mỗi dân tộc có một nền văn hóa đặc trưng. Nhắc tới văn hóa thì có lẽ dân tộc Ba Cô cũng mang nhiều nét đẹp như vậy. Văn hóa của họ đã được ghi chép rất nhiều qua sách vở và báo chí.

Tục đi sim của người Ba Cô

“Đi sim” là một tập tục tốt đẹp và lâu đời của người Pa Kô (nhóm địa phương của dân tộc Tà Ôi). Đây là dịp để các chàng trai, cô gái đến tuổi trưởng thành tìm hiểu nhau, hẹn ước nên duyên vợ chồng.

dan-toc-ba-co
Tục đi sim của người Ba Cô

Xem ngay: dân tộc hà giang để biết thêm thông tin

Nơi “đi sim” là những cái chòi nhỏ được cha mẹ các cô gái dựng lên, thường cách làng khoảng một dặm đường. Khi “đi sim”, các cô gái thường đi trước, mang theo chiếc giỏ đựng đầy cơm nếp, thịt gà, cá nướng để làm vật nhận lời. Các chàng trai đến sau, mang theo chuỗi cườm, hạt mã não hay vòng bạc, đồng tiền… . Đây được coi là vật ngỏ lời.

Cô gái sẽ mời chàng trai lên chòi để thưởng thức những món ăn mang theo nếu như sau cuộc giao duyên cô gái thấy ưng. Họ tộc sẽ bị trừng phạt rất nặng nếu như họ đi qua giới hạn.

 “Đi sim” là tập tục rất trong sáng của người con trai và con gái Pa Kô. Người Pa Kô luôn tự tin và hạnh phúc với tình yêu mình tìm được sau lần hò hẹn “đi sim”. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống cần được lưu truyền và giữ gìn cho các thế hệ mai sau.

Đặc sắc văn hóa của người Pa Kô

Đối với người dân, chủ làng tồn tại theo nguyên tắc thừa kế (chủ làng và chủ đất là một). Nhưng với người Pa Kô, có trường hợp chủ làng và chủ đất là hai người khác nhau. Tuy nhiên, cả người Pa Kô và người Pa Kô đều coi việc chọn đất để lập làng là rất quan trọng.

Đối với người dân, già làng quyết định công việc đó dựa trên yếu tố thực tế (tạo điều kiện thuận lợi về sản xuất, nhà ở, gần nguồn nước…) và yếu tố tâm linh (tức là phụng dưỡng thần – Yàng đồng ý). Được sự đồng ý của Yàng (nhìn vào chân gà) “Già làng chọn ra 8 hạt gạo ngon (còn nguyên hạt, chắc, tấm) cho vào ống nứa và vùi ngang xuống lớp đất đã chọn. Nếu sau ba ngày đêm đào mà 8 hạt gạo đều lành lặn không nhúc nhích nghĩa là Yàng đã tuyên bố đó là nơi tốt… rồi bắt đầu dựng làng” (Làng Cổ Truyền).

dan-toc-ba-co
chủ làng tồn tại theo nguyên tắc thừa kế

Click ngay: trang phục dân tộc thái để biết thêm thông tin

Cũng vậy, việc chọn đất tốt, người Pa Kô – người Pa Kô – có tâm lý phân biệt đất xấu hay tốt bằng cách “cọc cọc”, “vùi lúa”. Nếu chọn đất dựa vào “cách vùi lúa” thì cũng tương tự. bởi sự lựa chọn phổ biến. phong tục, việc lựa chọn đóng góp phụ thuộc vào ước mơ của người chọn đất. “Mơ thấy mình bắt được nhiều cá, ăn cơm với cá… là đất lành, trời cho dựng làng và ngược lại…” (Tục lệ tổ chức làng của địa phương người ). Pa Kô). Nhưng trong bao mộng lành dở khóc dở cười của những người tri đất, thì việc lập làng là do chủ làng và già làng quyết định.

Theo tác giả Hồ Chư, quan niệm nhà rộng cửa rộng mang tính chất linh, tử. Nó liên kết cuộc sống của con người thành từng phạm trù từ nhà này sang ruộng khác, từ ruộng này sang nhà khác…” (Dương Lễ Sinh Nhân). Vì thế, việc chọn đất dựng nhà cũng quan trọng vô cùng.

Người Pa Kô luôn thờ thần Lúa. Hàng năm họ tổ chức lễ tạ đòn vào tháng thứ ba trước khi gieo cấy; Tháng 6 làm lễ Puh boh, tháng 10 làm lễ Kwang trước khi thu hoạch. Ngoài ra, họ còn có lễ Sang-aper, nghĩa là cầu cho mùa màng tươi tốt. Khoảng 10.000 người sống ở hai vùng núi Hướng Hóa và Đakrông của Pa Kô.

Rate this post